Bán hàng online hiệu quả là một trong những chủ đề được nhiều người kinh doanh online quan tâm hàng đầu và được thảo luận rất nhiều trên các diễn đàng, group, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Tuy nhiên, kinh doanh online thành công, thì không phải ai cũng biết cách. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các cách bán hàng online hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Đây là một số mẹo bán hàng online đắt khách đã được kiểm chứng qua nhiều dự án mà ASAHI đã triển khai áp dụng vào mô hình kinh doanh khách hàng của mình. Nào, bây giờ thì cùng chúng tôi tìm hiểu cách bán hàng online nhiều người mua nhé.
Trước khi bắt đầu bán hàng online, bạn cần xác định rõ nhu cầu của thị trường và khách hàng mà mình nhắm đến, đây là mẹo bán hàng online đắt khách cơ bản nhưng rất nhiều người bỏ qua bước này. Bạn cần tìm hiểu đối tượng khách hàng của mình là ai, họ cần gì, muốn gì và đang tìm kiếm sản phẩm như thế nào. Từ đó, mới có thể định hướng được mô hình kinh doanh và cách lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Việc định hình được nhu cầu thị trường và xác định đối tượng khách hàng sẽ giúp cho bạn định hình được hướng kinh doanh và hạn chế các rủi ro gặp phải. Một số nhà kinh doanh không nắm rõ các cách bán hàng online hiệu quả, thiếu kế hoạch rõ ràng từ ban đầu, nên trong quá trình kinh doanh, khi gặp phải một số vấn đề thường thay đổi liên tục như sản phẩm, mặt bằng, marketing,… gây tốn kém về chi phí lẫn thời gian. Hãy tìm hiểu thật kỹ và xây dựng cho mình một kế hoạch thật chi tiết, để giúp hoạt động kinh doanh online thành công.
Làm thế nào bán hàng online hiệu quả? Câu trả lời đơn giản nhất vẫn là chất lượng của sản phẩm. Dù bạn có marketing bán hàng tốt cỡ nào, nếu sản phẩm của bạn kém chất lượng thì khách hàng cũng sẽ chỉ mua một lần và quay đi mãi mãi. Điều tệ hơn là sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, gây khó khăn trong việc bán các sản phẩm khác về sau.
Sau khi đã xác định được nhu cầu của thị trường và khách hàng, bạn cần chọn sản phẩm phù hợp để bán hàng online. Bạn cần chọn sản phẩm có tiềm năng phát triển, thị trường tiêu thụ lớn, tính cạnh tranh thấp và đáp ứng được nhu cầu mua sắm của khách hàng. Đây là một trong các cách bán hàng online hiệu quả giúp bạn cải thiện doanh số bán hàng.
Vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ về chất lượng của sản phẩm trước khi nhập hàng, bởi ngoài việc hướng đến lợi nhuận cần đảm bảo uy tín thương hiệu cá nhân của bạn, không nên kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng. Kinh doanh online là một quá trình xây dựng lâu dài, nếu uy tín đủ tốt thì khách hàng sẽ quay trở lại đặt hàng nêu có nhu cầu.
Xem thêm: Kinh doanh điện thoại ít rủi ro, lãi suất cao trong năm 2023
Xem thêm: 06 loại hình kinh doanh du lịch giúp bạn khởi nghiệp thành công
Cung cấp thông tin nội dung sản phẩm là một trong cách bán hàng online nhiều người mua hàng. Tuy nhiên để viết được một bài đăng bán hàng sản phẩm hiệu quả, có sức thu hút thì bạn cần đảm bảo đáp ứng các yếu tố sau:
Tiêu đề là yếu tố quan trọng nhất trong bài viết bán hàng sản phẩm. Hãy sử dụng tiêu đề hấp dẫn, độc đáo và đánh đúng vào tâm lý của khách hàng để thu hút sự chú ý của họ. Tiêu đề bài viết đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy hành vi click vào nội dung mà bạn cung cấp, vì vậy hãy thật chỉnh chu trong việt tạo dựng tiêu đề phù hợp với sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Đây là mẹo bán hàng online đắt khách hiệu quả vì phần lớn bị gây chú ý bởi những tiêu đề giật tít, gây sự tò mò, đánh đúng và tâm lý của người tiêu dùng. Từ đó họ sẽ xem bài viết, quảng cáo của bạn và có thể đặt mua sản phẩm.
Nếu bạn đang tìm kiếm hướng dẫn bán hàng online hiệu quả, thì điều đầu tiên tôi chúng tôi muốn khuyên là hãy viết đúng sự thật về sản phẩm của mình. Phần lớn những người kinh doanh khác luôn thần thánh hóa sản phẩm của mình, mặc dù sản phẩm không đúng với những điều quảng cáo trước đó. Từ đó tạo cảm giác hụt hẫng cho khách hàng khi đặt mua sản phẩm. Một mẹo nhỏ giúp bạn kinh doanh online thành công là luôn làm hài lòng khách hàng, có thể sản phẩm của bạn không tốt, nhưng hãy minh bạch trong việc bán hàng, để khách hàng có cảm giác làm chủ trong việc mua sắm.
Trong bài viết giới thiệu về sản phẩm, bạn cần mô tả chi tiết về sản phẩm của mình và những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Hãy giải thích rõ những tính năng, công dụng của sản phẩm để khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Nội dung càng chi tiết thì càng tạo được sự tin tưởng của khách hàng, tránh viết lan man, dài dòng những vấn đề không liên quan.
Cam kết chất lượng sản phẩm và chính sách bảo hành là một trong cách bán hàng online nhiều người mua. Nhất là đối với hoạt động kinh doanh online, đa số người kinh doanh đều là những tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ. Việc xây dựng các cam kết khi bán hàng sẽ tạo thêm uy tín cho người bán và khiến khách hàng tin tưởng hơn khi mua hàng.
Khách hàng luôn muốn mua những sản phẩm có chất lượng và có tính đảm bảo đến từ người bán. Vì vậy hãy đưa ra tính cam kết về sản phẩm để khách hàng yên tâm hơn khi mua hàng của bạn. Đó chính là lý do chúng tôi khuyên bạn nên tìm kiếm các sản phẩm có chất lượng, nhà sản xuất uy tín trước khi nhập hàng để kinh doanh online ở phần nội dung đề cập trước đó.
Để tăng cường uy tín cho sản phẩm của mình, bạn có thể đưa ra giấy chứng nhận của sản phẩm hoặc review từ những khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm của bạn trước đó. Điều này sẽ giúp khách hàng tin tưởng về xuất xứ, chất lượng sản phẩm của bạn có nguồn gốc rõ ràng. Để kinh doanh online thành công, khi nhập hàng bạn nên làm việc với nhà cung cấp sản phẩm và yêu cầu xin các hình ảnh về chứng nhận sản phẩm, để sau này có thể sử dụng cho hoạt động bán hàng trở nên thuận lợi hơn.
Hãy cung cấp các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng khi mua hàng online thông qua các bài viết để thu hút và giữ chân khách hàng của mình. Các chương trình ưu đãi có thể bao gồm:
Với việc áp dụng các chương trình ưu đãi này, sẽ bạn sẽ nâng cao cơ hội bán hàng online hiệu quả và thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Giá cả không phải là yếu tố duy nhất quyết định khi khách hàng quyết định mua hàng. Tuy nhiên, khi bán hàng online, giá cả là yếu tố quan trọng then chốt để thu hút khách hàng có lựa chọn đặt mua hay không. Vì vậy. giá cả sản phẩm phải được tối ưu để phù hợp với thị trường và nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.
Để kinh doanh online thành công, thì trước khi đưa ra giá cả, bạn cần tìm hiểu các sản phẩm tương tự trên thị trường để xác định mức giá cạnh tranh. Từ đó, bạn có thể đưa ra giá bán phù hợp và cân nhắc các chiến lược khác để thu hút khách hàng như giảm giá bán cho khách hàng mua hàng lần đầu tiên hoặc khách hàng đặt mua số lượng lớn.
Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến các khoản chi phí phát sinh khi bán hàng online như chi phí quảng cáo, chi phí vận chuyển, chi phí marketing sản phẩm, chi phí đóng gói sản phẩm, … Tất cả những chi phí này sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và giá bán cuối cùng mà bạn cung cấp ra bên ngoài thị trường.
Cách bán hàng online hiệu quả tốt nhất là bạn cần thấu hiểu tâm lý của khách hàng. Mỗi khách hàng đều có nhu cầu và sở thích riêng, họ cũng có thể có những lo lắng khi mua hàng online. Việc thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn hiểu được nhu cầu và tâm lý của họ, từ đó có thể đáp ứng để tạo ra trải nghiệm mua hàng tốt nhất có thể.
Làm thế nào để tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, nhu cầu của họ gì, họ yêu thích mua hàng kênh nào, họ đánh giá sản phẩm như thế nào, … Hãy tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để đưa ra những câu hỏi, đồng thời tạo ra các chủ đề khảo sát ý kiến của khách hàng thông qua facebook, website, tiktok.
Bằng cách này, bạn có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình giúp hoạt động bán hàng online hiệu quả và không ngừng cải thiện dịch vụ của mình theo mong muốn của khách hàng.
Khi kinh doanh online, rất nhiều người không biết nên bắt đầu bán hàng online từ đâu. Hiện nay có khá nhiều nền tảng giúp bạn bán hàng online hiệu quả, dưới đây là một số nền tảng giúp bạn kinh doanh online thành công, lưu ý là bạn nên đăng ký kinh doanh online theo quy định của nhà nước để tránh bị phạt khi bán hàng online.
Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng. Nên đây được xem là một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến và hiệu quả nhất. Bạn có thể sử dụng tính năng có sẵn trên Facebook để tạo các bài đăng về sản phẩm với hình ảnh đẹp mắt và nội dung thú vị, thu hút khách hàng để nâng cao doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo ra các chiến dịch chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.
Tạo website bán hàng chuyên nghiệp là cách tốt để quảng bá sản phẩm và tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Với website, bạn có thể cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, với bố cục nội dung hình ảnh được trình bày một cách dễ hiểu.
Bạn cũng có thể tùy chỉnh tích hợp bất ký chức năng nào vào trang web như các cổng thanh toán trực tuyến, chatbot, google map, zalo,… mà không bị giới hạn bởi bên quản lý thứ 3 (facebook, tiktok, shopee, tiki,…). Điều quan trọng là website cho phép cung cấp đầy đủ thông tin về các chính sách mua bán, đổi trả, các cam kết của bạn đối với khách hàng. Từ đó tạo được sự yên tâm cho khách hàng khi mua sản phẩm thông qua trang web bán hàng.
Các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,.. là những nền tảng bán hàng trực tuyến được ưa chuộng hiện nay tại Việt Nam. Bạn có thể sử dụng các sàn thương mại điện tử này để đăng ký bán hàng giúp cho sản phẩm của bạn có thể tiếp cận được với rất nhiều khách hàng tiềm năng.
Các sàn thương mại điện tử này cũng có các chính sách hỗ trợ đa dạng như chính sách vận chuyển, chính sách hoàn trả. Bên cạnh đó, còn có các chương trình kích thích người tiêu dùng mua sắm như flash sale, săn giờ vàng, miễn phí vận chuyển. Tuy nhiên nhược điểm việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là bạn sẽ phụ thuộc vào nó và bị ảnh hưởng nếu khách hàng không hài lòng và đánh giá tiêu cực lên sản phẩm mà bạn kinh doanh online.
TikTok là mạng xã hội được ưa chuộng trong thời gian gần đây, với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới, và dự kiến đây sẽ là nền tảng bán hàng online hàng đầu trong tương lai.
Tại đây, bạn có thể tạo nội dung về sản phẩm của mình bằng cách sử dụng video ngắn, kèm theo nhạc nền và hiệu ứng độc đáo để thu hút sự chú ý của người dùng. Nếu nội dung của bạn được người dùng yêu thích, chia sẻ và tương tác, nó sẽ lan truyền nhanh chóng và trở thành xu hướng trên mạng xã hội Tiktok, từ đó bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng.
Một mẹo bán hàng online đắt khách trên TikTok, là bạn cần nắm rõ xu hướng của người dùng, tạo ra các nội dung độc đáo và ấn tượng để thu hút sự chú ý và khơi gợi cảm xúc của người xem. Hãy tạo các video hấp dẫn để xây dựng thương hiệu và tăng uy tín giúp lượng người theo dõi trên kênh của bạn.
Quảng cáo là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để giới thiệu sản phẩm của bạn đến nhiều người hơn trên các nền tảng bán hàng online. Bạn có thể tạo các chiến dịch chạy quảng cáo trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok hoặc trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,…
Tuy nhiên, để chạy quảng cáo hiệu quả, bạn cần phải tìm có kiến thức về quảng cáo chuyên sâu thì mới nhắm đúng đối tượng khách hàng, lựa chọn phương thức quảng cáo phù hợp, tiếp cận mục tiêu rõ ràng và tối ưu chi phí cho quảng cáo. Bên cạnh đó, quảng cáo Google là một yếu tố không thể bỏ qua nếu bạn muốn nâng cao doanh số bán hàng. Hãy xác định khách hàng tiềm năng của bạn tập trung nhiều ở nền tảng nào để lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp.
Để bán hàng online hiệu quả, tạo dựng uy tín và niềm tin của khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Bạn có thể xây dựng uy tín của mình trên các nền tảng trực tuyến hàng đầu hiện nay như Facebook, Instagram, Tiktok,… bằng cách chia sẻ các kinh nghiệm, mẹo vặt hay liên quan đến sản phẩm mà bạn kinh doanh. Đồng thời đưa ra cam kết về chất lượng và dịch vụ sau khi bán hàng, đăng tải review và đánh giá từ khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm trước đó.
Hãy tự biến mình trở thành một người có chuyên môn tốt trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, tạo niềm tin cho chính khách hàng của bạn và có thể hỗ trợ tư vấn giúp họ trong mọi trường hợp. Từ đó có thể chiếm trọn niềm tin khách hàng, giúp khách hàng có thể yên tâm khi mua sản phẩm từ bạn.
Để kinh doanh online thành công thì việc chọn đơn vị vận chuyển uy tín sẽ giúp đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng một cách nhanh chóng và an toàn. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị vận chuyển hàng hóa trên thị trường, từ các đơn vị nhỏ lẻ đến các công ty lớn, do đó, bạn cần phải tìm hiểu và đánh giá trước khi quyết định lựa chọn đơn vị vận chuyển cho mình. Cách bán hàng online nhiều người mua cảm thấy hài lòng là lựa chọn đơn vị vận chuyển đảm bảo các yếu tố sau:
Một số đơn vị vận chuyển hàng hóa phổ biến hiện nay như Viettel Post, Giao Hàng Tiết Kiệm, J&T, VNPost – EMS, Giao hàng nhanh mà bạn có thể tham khảo qua.
Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng online là rất cần thiết để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian xử lý. Những công cụ này sẽ giúp bạn quản lý bán hàng online hiệu quả và nâng cao hiệu suất bán hàng.
Một số công cụ hỗ trợ bán hàng online phổ biến hiện nay bao gồm:
Phần lớn những người kinh doanh thường tập trung chú trọng đến việc tìm kiếm khách hàng mới mà bỏ qua những khách hàng cũ. Việc tận dụng nguồn khách hàng sẵn có để thôi thúc họ quay trở lại mua hàng là một chiến lược không thể bỏ sót. Sau đây là cách giúp bạn thúc đẩy khách hàng cũ quay trở lại đặt mua sản phẩm của mình để tận dụng giá trị vòng đời khách hàng.
Chăm sóc, hỗ trợ khách hàng cũ là cách bán hàng online đắt khách, nghe thì có lẽ vô lý, nhưng thực tế đó là sự thật. Người bán thường sau khi chốt đơn thường cảm thấy rất khó chịu khi khách hàng yêu cầu giải quyết một số vấn đề họ gặp phải, thường có thái độ đùn đẩy cho khách hàng và không chịu giải quyết. Nhưng bạn nên biết rằng chăm sóc khách hàng cũ là một trong những chiến dịch marketing được hầu hết các nhà bán hàng chuyên nghiệp áp dụng, họ luôn hỗ trợ khách hàng và thúc đẩy khách hàng quay trở lại với sản phẩm dịch vụ của họ thêm nhiều lần khác.
Nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm hoặc dịch vụ thì bạn nên sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Điều này giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và hài lòng hơn về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Việc nhiệt tình trong khâu chăm sóc giúp bạn tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng và họ sẽ trở lại mua sản phẩm khi có nhu cầu.
Sau khi khách hàng mua hàng, bạn nên gửi lời cảm ơn và trân trọng vì đã tin tưởng sự lựa chọn sản phẩm của khách hàng đối với bạn. Thông điệp của bạn có thể gửi dưới dạng card mini gửi kèm sản phẩm hoặc qua tin nhắn trên các nền tảng mà bạn đang kinh doanh online. Điều này giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và trân trọng đến từ bạn, đây là mẹo bán hàng online đắt khách giúp bạn tạo được thiện cảm với khách hàng của mình.
Nhắc đến cách bán hàng online nhiều người mua, thì không thể kể đến chiến lược tặng quà cho khách hàng mua sắm nhiều tại shop của bạn. Khi khách hàng đặt mua sản phẩm nhiều lần hoặc trở thành khách hàng thân thiết của bạn thì nên tặng kèm các món quà để thể hiện sự trân trọng của bạn đến khách hàng. Đồng thời thúc đẩy nhu cầu mua sắm tại shop của bạn nhiều hơn thay vì lựa chọn mua sắm từ nhiều shop khác nhau.
Là một trong các cách bán hàng online hiệu quả cho hoạt động tiếp thị lại. Bạn nên tạo các chương trình tặng voucher cho khách hàng cho lần mua kế tiếp để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trong những lần mua tiếp theo. Khi có nhu cầu hoặc sử dụng hết sản phẩm, khách hàng sẽ tiếp tục tìm đặt mua sản phẩm từ bạn để áp mã giảm giá giúp tiết kiệm chi phí mua hàng.
Hàng tuần hoặc hàng tháng. bạn nên gửi thông tin các chương trình ưu đãi, khuyến mãi đến khách hàng, đây là một trong các mẹo bán hàng online đắt khách cơ bản. Ngoài việc khơi gợi nhu cầu mua sắm của khách hàng thì nó còn tạo sự gắn kết với khách hàng. Giúp khách hàng không bỏ quên thương hiệu của bạn sau một thời gian dài không tiếp xúc. Lưu ý là bạn không nên gửi email quảng cáo quá nhiều gây tình trang spam và khiến khách hàng khó chịu.
Trên đây là tất cả các cách bán hàng online hiệu quả mà chúng tôi cung cấp cho bạn. Để bạn có thể kinh doanh online thành công thì yêu cầu kết hợp nhiều yếu tố từ việc phân tích thị trường, lựa chọn sản phẩm, triển khai marketing cho đến chăm sóc khách hàng. Đây chỉ là một số cách bán hàng online nhiều người mua tốt nhất được chúng tôi lựa chọn để liệt kê ra, ngoài ra còn có nhiều cách thức khác để có thể áp dụng. Nếu bạn tìm kiếm ý tưởng kinh doanh thì có thể có thể tham khảo một số loại hình kinh doanh mang lại lợi nhuận cao mà chúng tôi đã liệt kê sau:
Xem thêm: Kinh doanh điện thoại ít rủi ro, lãi suất cao trong năm 2023